8/23/2555

ธัมมชโย สตีฟจอบส์

 พูดแบบที่ ธัมมชโยพูดถึง สตีฟ จอบส์ นั้น ใคร ๆ มันก็พูดได้ แต่หากพระเป็นผู้พูด ถ้าไม่จริง ผู้พูดก็กลายเป็นพระที่เลวทรามvote   ติดต่อทีมงาน
  ศาสนาพุทธ และบุคลากรทางพุทธศานานั้น ได้รับเครดิตสูงมากในสังคมไทย  ดังนั้น เวลาพระสงฆ์พูดอะไรออกมา  คนที่เคารพนับถือพระรูปนั้น ก็จะเชื่อทันที ..... ไม่เคยสนใจ ไม่เคยเอะใจว่า พระนั่นจะโกหก หรือไม่

 และที่คัญ ก็คือ คนส่วนใหญ่ ไม่รู้หรอกว่า.... การที่พระพูดแบบนั้น นั้น......สุ่มเสี่ยงต่อการกลายเป็น "พระที่เลวทราม ต่ำช้าที่สุด"  ในสังคมพระสงฆ์

  ตามหัวข้อกระทู้ ที่ผมตั้งไว้นั้น หมายถึงว่า

 ๑. แม้เด็ก 7 ขวบ ก็สามารถพูดแบบที่พระธัมชโยพูด แล้วได้รับการเชื่อถือมาก ก็เป็นไปได้  ขึ้นอยู่กับว่า ผู้ฟังนั้น มีความรู้เกี่ยวกับพุทธศาสนามากน้อยแค่ไหน...ดูอย่างกรณี หมอเด็ก หมอน้อย หมอยาผีบอกต่าง ๆ ฯลฯ  ในภูมิภาค ชนบทห่างไกล ของไทย ที่ปรากฎให้เห็นออกจะบ่อย ๆ  คนก็เชื่อ  ในอิทธิฤทธิ์ เป็นพันเป็นหมื่น ก็เคยมี...คนไทยพร้อมที่จะเชื่อสารพัด ความเชื่ออยู่แล้วครับ

 ๒. หากอดีตเณรแอ อดีตพระยันตระ หรืออดีตสมีโล้นต่าง ๆ   สารพัดสมี พวกนั้น ที่เคยย่ำยีสังคมพุทธ  ออกมาพูดแบบที่ธัมชโยพูด  ก็แน่นอนครับ ย่อมมีคนเชื่อจำนวนหนึ่งเหมือนกัน

 ๓. หากพวกสแกนกรรม หรือพวกจิตสัมผัส เพ้อ ๆ เจ้อ ๆ ออกมาพูด ก็แน่นอนครับ จะมีสาวกโง่ ๆ อีกจำนวนหนึ่ง เชื่อถือเหมือนกัน

 ๔. แน่นอนว่า หากใครอยากจะทดลองอะไรบางอย่าง ในสังคมไทย โดยหาคนผอม ๆ (แก่ ๆ หน่อย) จับมาโกนหัว ห่มเหลือง อบรมพิเศษ สักสองสามวัน เรื่องศัพท์แสง ภาษาต่าง ๆ  แล้วให้ทำทีเป็นว่า เดินธุดงค์ ออกมาจากป่า  ..

    เริ่มเล่าเรื่องพวกพยานาค  คนธรรพ์ ผีขโมด เปรตลิ้นห้อย ฯลฯ ซะก่อน  จนคนฟังเคลิ้ม  จากนั้น ก็เริ่มพยากรณ์ ภพภูมิ ของสตีฟ จอบส์ แบบที่ธัมชโย แกนั่งหลับตาพูดมั่ง  ก็รับรองว่า คนไทยจำนวนมาก ก็จะเชื่อเหมือนกัน

  (ที่จริง ธัมชโย แกไม่ได้หลับตาพูดตลอดหรอกนะ  สายตาแก หลุกหลิก ๆ มาก  ไม่มีแววของผู้สำรวมเลยด้วยซ้ำ...  เมื่อก่อน ถึงต้องสวมแว่นตาดำ เพื่อหลบสายตา ที่เหลือบ ๆ หลุก ๆ หลิก ๆ เหมือนขโมย แบบนั้น)

    ก็สรุปว่า ใคร ๆ ก็พูดได้ ในเรื่องแบบนี้  พูดไปเหอะ คนเชื่อมากบ้าง น้อยบ้าง เพราะเรื่องแบบนี้ พิสูจน์กันไม่ได้อยู่แล้ว...เพราะหากใครอยากจะพิสูจน์  ก็ต้องแลก ด้วยการ   "ต้องตาย"  ไปพิสูจน์ ด้วยตนเอง

              ใครอยากไปพิสูจน์บ้าง.....?  ขอเสียงหน่อย ๆ


ที่มา : http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y12551195/Y12551195.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น